ĐỨC TIN và BỘ PHIM “BUDDHA”

 

Ai đã từng tìm hiểu về Phật Giáo đều biết Đức Phật đã kết luận rằng chính con người là nguyên nhân dẫn đến những đau khổ của họ. Chính sự ràng buộc với những giá trị vật chất của con người đã làm tổn hại đến giá trị của thế giới tâm linh.

 

Vấn đề chính được đặt ra là: “Tại sao chúng ta không hạnh phúc?” Câu trả lời hiển nhiên là: Do chúng ta ích kỷ, chúng ta chỉ muốn tốt cho bản thân mình. Vậy liệu có cách nào để giải thoát không? Có, người Thầy vĩ đại đã chỉ ra rằng: con người phải tự thoát ra khỏi sự ích kỷ.

 

Đức Phật tin rằng có nỗi khổ mang tên Dukkha. Dukkha nghĩa là “thiếu kiên nhẫn, không kiên định và không khoan dung”. Nhưng đau khổ thì chỉ là hậu quả. Nguyên nhân chính là những ham muốn, thèm khát đến vô tận – nhu cầu chiếm hữu những giá trị vật chất và nhu cầu hưởng thụ.

 

Đức Phật đã thấu hiểu được tất cả mọi điều có thể dành tới cho một người phàm: hạnh phúc và sự xa hoa của cuộc sống nơi cung điện, thiền, học thuyết triết học, quyền lực và đói nghèo, tình yêu và sự đói khát, cô đơn và sự sám hối.

 

Cuộc đời của Đức Phật là hiện thân thuần khiết nhất của tình yêu và lòng từ bi đối với mọi sinh linh. Con người Ngài, đó là sự rộng lượng, vĩ đại, lòng can đảm và tình yêu thương vô bờ bến. Ngài được sinh ra vì lợi ích của con người. Đây là những điều các bạn có thể thấy được trong bộ phim của chúng tôi.

 

Đức Phật khát khao tìm ra chân lý và chiến thắng khổ đau bởi con người chưa có được hạnh phúc. Mối bận tâm duy nhất của Ngài là giúp đỡ họ. Ngài chưa bao giờ quan tâm đến bản thân mình trong suốt cả cuộc đời.

 

Nếu chúng ta thấu hiểu được sự vĩ đại của Thầy, thì chúng ta sẽ không bao giờ là những con người vô minh, ích kỷ và hẹp hòi. Đây là mục đích của bộ phim này.

 

Đức Phật đã thường được hỏi rằng trên đời liệu có Đức Chúa Trời không, và Ngài trả lời rằng chính Ngài cũng không rõ nữa. Khi được hỏi về mục đích sự hiện hữu của con người, Đức Phật trả lời rằng: “Hãy cứ làm việc tốt và bạn sẽ có được hạnh phúc”.

 

Một ngày, năm vị Bà la môn đến gặp Ngài và yêu cầu Ngài tham gia vào cuộc tranh luận của họ. Một vị nói: “Thưa Thầy, những cuốn sách của con nói rằng Chúa Trời là như thế này, thế kia. Và đây là con đường dẫn đến với Chúa.”

 

Một vị khác phản đối: “Những cuốn sách của ngươi nói dối vì những gì viết trong sách của ta lại không như vậy. Đây mới là con đường dẫn đến với Chúa Trời”. Cứ như vậy cả năm vị không ngừng tranh luận.

 

Đức Phật lắng nghe họ và hỏi lại rằng: “Thế trong những cuốn sách của các người có nói rằng Đức Chúa Trời giận giữ hay bất công trong việc thi hành những phán xét hay không?”.

 

Các vị Bà la môn đều trả lời: “Không thưa Thầy, tất cả các cuốn sách đều dạy rằng Đức Chúa Trời là hiện thân của sự trong sạch, nhân ái và dịu dàng.”

 

Đức Phật nói tiếp: “Vậy tại sao các ngươi không trở nên trong sạch và tử tế? Biết đâu sau đó các ngươi sẽ cảm nhận được Thiên Chúa đấy”.

 

Trên đây là toàn bộ những gì bộ phim của chúng tôi muốn nói đến.

 

(Lời giới thiệu về bộ phim “Buddha” sắp khởi quay của Chủ tịch Liên đoàn Cờ vua Thế giới (FIDE) Kirsan Ilyumzhinov )

 

TẠO HÓA

 

Тrên bước đường đời. Tôi đã từng đi qua và đã từng trải nghiệm. Đấng bề trên Ngài đã tặng cho tôi một món quà. Đó chính là tôi đã từng được gặp, tìm hiểu, được biết về cuộc đời của Kirsan. Cũng như tôi lại được Đấng bề trên ban tặng cho một món quà. Món quà này Tạo Hóa không chỉ dành riêng tặng cho tôi. Mà Tạo Hóa lại muốn dành ban tặng cho tất cả những người con sinh ra trên thế gian này. Nhân duyên đưa chúng ta tới được gần bên nhau. Cùng yêu thương, cùng hạnh phúc, cùng xót đau. Và lại cùng nắm chặt tay nhau, luôn tin tưởng ở những điều nhân văn thân ái. A Di Đà Phật.

 

Cuộc đời ta như một dòng sông

 

Lúc yên bình chẳng hề gợn sóng

 

Khi ồn ào, giận dữ trào dâng

 

Dòng sông ấy, mãi trôi bất tận

 

Chẳng thể như. Cuốn tự truyện lại có hồi kết

 

Ta mãi trôi cùng dòng đời xuôi ngược

 

Bỗng một ngày. Ta đón nhận niềm hân hoan

 

Tạo hóa ban Trí Huệ sáng bừng

 

Vầng sáng ấy. Ngày một tỏa bóng

 

Theo thời gian. Bóng tỏa vươn xa

 

Khắp muôn phương. Hương lan Trí Huệ

 

Cho dẫu ngàn đời. Tạo hóa mãi ghi dấu

 

Dấu ấn của điều Kì Diệu. Của Nhân gian tươi sáng

 

Của Niềm tin vững chắc vào mai sau

 

Cuộc đời Ta. Cuộc đời cháu con

 

Mãi Hạnh phúc cùng Trí Huệ yêu thương.

 

A Di Đà Phật.

 

 

Bài Pháp: https://youtu.be/HpbrwluiNQw

Bình luận Facebook

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *