KIRSAN – TRUMP, CỜ VUA VÀ TRANG SỬ MỚI CỦA THẾ GIỚI (P.6)

(Tiếp theo các phần:
https://www.facebook.com/namhhn/posts/595450297183578
https://www.facebook.com/notes/nam-nguyen/c%C3%B3-m%E1%BB%99t-ph%E1%BA%ADt-t%E1%BB%AD-nga-nh%C6%B0-th%E1%BA%BF-kirsan-p2/1015775441817726
https://www.facebook.com/notes/nam-nguyen/kirsan-vs-usa-ai-n%E1%BA%BFu-kh%C3%B4ng-ph%E1%BA%A3i-ta-khi-n%C3%A0o-n%E1%BA%BFu-kh%C3%B4ng-ph%E1%BA%A3i-b%C3%A2y-gi%E1%BB%9D/1059787087416561
https://www.facebook.com/notes/nam-nguyen/kirsan-ti%E1%BB%81n-t%C3%A0i-danh-v%E1%BB%8Dng-p4/1079471958781407
https://www.facebook.com/notes/nam-nguyen/kirsan-con-%C4%91%C6%B0%E1%BB%9Dng-tr%E1%BA%AFng-p5/1121183751276894 )

Lời nói đầu: Nhiều bạn hỏi tôi làm sao mà dự đoán chắc chắn được Donald Trump sẽ thắng cử, bây giờ mọi chuyện đã qua nên tôi có thể trả lời kỹ hơn. Thực ra người nào cũng có thể dự đoán kết quả, không nhiều thì xác suất đoán đúng cũng đâu đó 50% – chuyên gia về kinh tế chính trị thông tỏ tình hình nước Mỹ hay một “tay mơ” cũng chưa chắc ai đã đoán trúng hơn ai. Tôi không phải là người hiểu biết nhiều về nội tình nước Mỹ, cũng không đủ thời giờ theo dõi chiến dịch tranh cử của Trump và Hillary nên chắc chắn không thể “dự đoán” được kết quả cho chuẩn, đơn giản tôi đã ngẫu nhiên biết được từ khá lâu câu trả lời, do đó chẳng có “tài năng” gì để khoe trong chuyện này. Nhưng thôi cứ kể tuần tự…

Như đã viết, cách đây một năm, 25/11/2015 chính quyền Mỹ đưa tên của Kirsan Ilyumzhinov- Chủ tịch Liên đoàn cờ vua thế giới (FIDE) vào danh sách cấm vận của Mỹ, với lý do ông đứng sau các mối quan hệ với chủ tịch Ngân hàng trung ương Syria trong khi đất nước đó đang bị Mỹ cấm vận toàn phần. Tưởng chỉ có thế, nhưng sau đó Reuters lại thông báo rằng Kirsan bị tình nghi đứng sau những thương vụ mua dầu hỏa của bọn khủng bố Hồi giáo IS bán lại cho…Syria- kẻ thù của IS. Và không một chứng cứ bất kỳ nào…trừ cuộc gặp với tổng thống Bashar Asad về cờ vua. Và Kirsan là người duy nhất (trong danh sách gần 200 nhân vật rơi vào ‘danh sách đen” của USA) đã phản ứng lại, theo một cách cũng rất “Kirsan”- kiện nhau với chính phủ Mỹ, mà chính xác hơn là Bộ Tài chính Mỹ. Nhưng luật pháp Mỹ không cho phép bất cứ người nước ngoài nào khiếu kiện chính phủ Mỹ, do đó Kirsan phải nghĩ ra một cách khác (mà trong cờ vua có thể gọi là “nước đi của con mã”)- thuê cựu luật sư của Bill Clinton và nguyên thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ đứng ra đại diện mình để kiện. Yêu cầu: chính phủ Mỹ phải bỏ tên Kirsan Ilyumzhinov ra khỏi danh sách cấm vận, xin lỗi công khai, và đền bù 50 tỷ USD tiền bồi hoàn danh dự…Để làm được việc đó, ngoài các luật sư thì bản thân Kirsan sẵn sàng sang Mỹ đối chứng, nếu cần ra tòa thì sẵn sàng nhận quốc tịch Mỹ để được phép tham gia phiên tòa, và sẵn sàng chấp nhận để cảnh sát Mỹ dùng máy kiểm tra nói dối (polygraph), và nếu tòa Mỹ xử anh có tội thì sẵn sàng chấp nhận án tù…

Mùa xuân năm nay khi Kirsan sang đây để xin Thầy thọ giáo, tôi giúp anh phiên dịch, và đã tham gia trong vai trò đó vào cuộc đối thoại sau, bởi vì đã lâu rồi nên chỉ có thể ghi lại những nét chính theo trí nhớ mà thôi:

Kirsan hỏi:
-Bạch Thầy, con có vướng vào một vụ kiện tụng quốc tế như thế…Việc con khởi kiện USA như vậy có thuận theo lẽ của Phật giáo không ạ?
-Con kiện là hợp lẽ trời thôi, con đã làm đúng. Việc này sẽ làm mất của con rất nhiều công sức và sẽ kéo dài đấy, tuy vậy con cứ làm, rồi sẽ có những người tốt và đầy quyền lực giúp con, rồi con sẽ thành công. Con sẽ thắng kiện, uy tín của con sẽ được phục hồi và thậm chí còn cao hơn trước nhiều, nhưng con sẽ không nhận được số tiền như đòi hỏi đâu, con số bé hơn nhiều và chỉ có tính chất an ủi. Tuy vậy thắng lợi quý vô cùng!
-Thưa Thầy, con biết là Đức Phật không khuyến khích việc bói toán, nhưng có những việc vô cùng quan trọng trong tương lai, liệu con có thể hỏi được không ạ? Tháng 11 này sẽ diễn ra cuộc đấu chung kết giành danh hiệu vô địch cờ vua thế giới tại New York, nếu con chưa ra khỏi danh sách cấm vận của Mỹ thì dù vẫn có visa USA còn hạn đây nhưng cũng không thể sang đó khai mạc được- một điều khá tệ hại cho làng cờ quốc tế. Liệu trong vòng 6 tháng tới con có giải quyết được vấn đề khó chịu này cho chuyến đi Mỹ không?
-A Di Đà Phật, ta không xem bói cho con, nhưng những việc gì quan trọng đối với con trong tương lai mà cần thiết cho con thì Cha Mẹ cho ta quyền được nói lại với con. Mong muốn của con đã được Đấng Bề Trên thấu tỏ, nhưng có lẽ con sẽ không đi kịp được đâu. Tuy vậy con hãy cố gắng hết sức thử xem!
-Sau khi từ đây về con sẽ gửi thư cho Tổng thống Obama đề nghị xem xét, ít nhất là phải cho visa có điều kiện một lần cho sự kiện này. Con đã nhờ Bộ Ngoại giao Nga can thiệp và một số nghị sỹ Mỹ tác động…
-Kirsan à, ta nhìn thấy Tổng thống hiện nay của Mỹ sẽ không làm việc ấy cho con đâu, dù có muốn hay không. Mà việc đó người kế nhiệm của ông ấy sẽ làm…
-Thưa Thầy, con có được phép hỏi ai sẽ thành tổng thống tương lai của nước Mỹ hay không? Hiện nay còn hai đối thủ chính thôi ạ: ông Donald Trump và bà vợ của cựu tổng thống Bill Clinton- Hillary.
-Ta không mấy quan tâm đến chính trị, nhưng khi con hỏi đến họ thì Đức Phật lập tức cho ta câu trả lời rõ ràng nhất: ông Trump sẽ thắng cử! Chắc chắn đấy Kirsan ạ!
-Ồ, thật là kỳ lạ, ông này không phải chính trị gia chuyên nghiệp và ít ai dám “đặt cửa” ông ta lắm…Con xin lỗi Thầy, nhưng quả là vô cùng bất ngờ đối với riêng con đấy!
-A Di Đà Phật, những con người có số phận đặc biệt và vai trò lịch sử lớn lao như ông Trump, bà Hillary có ảnh hưởng không chỉ đến nước Mỹ, mà còn đến hàng tỷ người trên cõi đời này. Do đó Đức Phật cho ta nhìn thấy cuộc đời của họ rõ lắm, con đừng phải nghi ngờ. Hơn nữa ta có thể nói rằng ông Trump sau này sẽ trở thành một người bạn của con, và chính ông ta sẽ xóa bỏ lệnh cấm vận đối với con.
-Đa tạ Đức Phật, đa tạ Thầy. Thế con xin hỏi thêm một chuyện nữa, không chỉ liên quan đến con, mà còn liên quan đến có lẽ cũng hàng tỷ người. Ai sẽ làm Tổng thống Nga năm 2018 khi có cuộc bầu cử tới ạ…?
-Ta cũng nhìn thấy rất rõ và Đức Phật cho ta nói tên người đó lên, có thể không chính xác lắm bằng tiếng Nga, nhưng ta miêu tả con người này chắc con sẽ nhận ra ngay nhé! Mà Đức Phật còn cho ta nhìn thấy cả người Tổng thống Nga kế tiếp vào năm 2022 nữa cơ, đó là hai nhân vật khác nhau đấy con nhé, con cần phải biết…

Khi cuộc chạy đua vào Nhà Trắng càng ngày càng tới lúc cao trào, thì Kirsan cũng thúc đẩy việc “kiện” Mỹ từ xa, vì đâu có được vào Mỹ. Cách đây hai tháng khi khó mà tìm cách “câu giờ” lâu hơn được nữa, Bộ Tài chính Mỹ có ý định đối chất, Kirsan đã đặt vé sang New York qua một hãng hàng không Mỹ sau khi trình visa cũ (vẫn còn hạn) và mọi giấy tờ liên quan. Không gặp trở ngại gì Kirsan hồ hởi liên lạc với tôi, nhờ báo lại với Thầy rằng mai sẽ đi Mỹ, xin Thầy gia hộ chứ chưa biết lành dữ thế nào. Khi tôi liên hệ và báo được cho Thầy, thì Thầy chỉ bảo chuyến đi sẽ không tốt lành, đâu đã đến thời điểm đâu…Quả thật hôm sau khi Kirsan đã làm xong mọi thủ tục đăng ký thì đại diện hãng hàng không Mỹ đến tận nơi, xin lỗi và nói rằng “chúng tôi không được phép cho Ngài lên máy bay của Mỹ và Ngài chắc chắn sẽ không được đi qua biên phòng nước chúng tôi”.

Trận chung kết cờ vua thế giới giữa Carlsen (Na Uy) và Karyakin (Ukraina-Nga) ngày càng đến gần, nó gần như cùng một lúc trùng với điểm kết thúc của cuộc tranh cử tổng thống Mỹ (sẽ diễn ra từ 12/11). Kirsan vận dụng mọi biện pháp ngoại giao, còn phía Obama thì giữ “sự im lặng đáng sợ”. Mới gần đây đại sứ quán Mỹ ở Moscow mời riêng Kirsan tới phỏng vấn, làm rõ về các vấn đề “liên quan đến Syria, IS và các hành động của Ngài Kirsan Ilyumzhinov”. Kirsan đã cung cấp đầy đủ mọi thông tin, giấy tờ liên quan tới tất cả các chuyến đi lại trong thời gian cầm quyền tại FIDE từ 1993 (ông đã di chuyển 1400 chuyến bay và với trí nhớ tuyệt vời của vận động viên cờ vua ông có thể kể vanh vách chuyến nào, đi đâu, mục đích gì và có những nhân chứng vật chứng nào…). Đại sứ quán Mỹ xin tiếp nhận, và đề nghị ông về chờ phản hồi từ nước Mỹ. Kirsan viết thư chính thức với danh nghĩa Chủ tich FIDE mời cả Trump lẫn Hillary tham gia và đi những nước đầu tiên cho trận tranh tài cờ vua (khi được biết Thầy chỉ cười và bảo tôi “hãy hỏi lại Kirsan, đã biết ai sẽ thắng cử tại sao lại phải mời cả hai vị ấy?”).

Ngày hôm qua 10/11- ngày bầu cử “định mệnh” đối với nước Mỹ Kirsan cũng như chúng ta hầu như theo dõi từ đầu đến cuối, chắc là cũng rất hồi hộp. Tôi xem BBC và internet, còn Kirsan nhắn tin là anh đang theo dõi CNN liên tục. Lúc đầu Trump dẫn điểm khá lâu…Khoảng 10h sáng tại Hà Nội tôi nhận được điện thoại của Kirsan, bảo là căng thẳng quá, Clinton đang dẫn 20 phiếu, mà phía trước còn bang Caliphornia…và nhờ tôi hỏi hộ Thầy xem (“tôi rất tin vào Thầy, vào Đáng Bề Trên, nhưng biết đâu mấy tháng trôi qua rồi, sao trời đã dịch chuyển và có những thay đổi nhất định thì sao…?”). Tôi trả lời rằng tôi hoàn toàn tin ở thắng lợi của Trump và chả dại gì hỏi lại Thầy để mà bị quở trách, còn Đức Phật đã cho Thầy nói ra thì không thể nào sai được đâu! Lúc 14h Kirsan báo là nhẹ hết cả người, đang ký thư chúc mừng tân tổng thống Donald Trump đây rồi…Thầy nhắc tôi truyền lại cho Kirsan: “Lịch sử đã sang trang, con không kịp sang New York đâu. Đã đến lúc con phải quay trở lại Việt Nam nơi có Mật Chỉ Thiên của Đức Giáo Chủ Thích Ca. Con sẽ nhận được quyền năng tối thượng và năng lượng vũ trụ mặt trời của Đức Chúa Trời, sẽ nhận được hơi ấm tình người của Đức Mẹ Maria. Con sẽ được nghe Kinh Pháp của Đức Phật để đầy lùi mọi kiếp nạn mà loài người đã gây ra đối với con; và sẽ biết được loài người (từng quốc gia trên khắp mọi nẻo đường) đang đi đâu về đâu…”

Ghi chú: Tôi vô hình chung biết trước được kết quả của cuộc bầu cử đình đám này. Tôi có hỏi Thầy xem có được chia sẻ nó với những người quan tâm không, sợ hay là bị phạm vào “lộ thiên cơ”- Thầy tôi bảo không sao, nếu thấy ai cần biết mà việc đó cần thiết cho người ta thì cứ cho biết, nhưng hãy dặn họ đừng dùng hiểu biết đó để trục lợi, cá độ…sẽ hại cả cho họ, cả cho tôi đấy! Trước đây tôi có cho độ chục người- cả nước ngoài cả người Việt- biết rõ về câu chuyện này, và hôm nay tất cả đều đã liên hệ lại với tôi, họ cám ơn tôi và xin cám ơn Thầy. Khi tôi kể lại câu chuyện một anh bạn là nhà ngoại giao đã phải rất “đấu tranh tư tưởng” khi bạn bè cứ rủ cá cược (khởi điểm tỷ lệ đặt cược cho Trump thắng là 1 ăn 5!) thì Thầy có bảo tôi rằng: “Đức Phật cho ta dặn dò các Phật tử là người Việt Nam ta hãy thôi tranh cãi vì sao mà người này chứ không phải người kia đã trở thành tổng thống ở nước Mỹ xa xôi. Hãy tập trung vào đất nước Việt Nam ta đang càng ngày càng chịu nhiều nghiệp kiếp nạn hơn đây, đó mới thực sự là việc các chúng sanh Phật tử chúng ta cần lo và gánh vác…”. Vâng, con xin lĩnh hội! A Di Đà Phật.

Clip: người bạn Phật tử Steven Seagal (mới nhận quốc tịch Nga) nói về Kirsan:
https://www.youtube.com/watch?v=gqFAfSQTQLM&feature=youtu.be

Ảnh: phật tử Bađma (Kirsan Ilyumzhinov) thăm chùa Trấn Quốc.

Bình luận Facebook

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *